การทำงานจะง่ายขึ้นถ้ามี Creative และความคิดเชื่อมโยง , Creative แท้จริงมีอะไร , ทำไมต้องมี Creative
การทำงานจะง่ายขึ้นถ้ามี Creative และความคิดเชื่อมโยง
รู้จักการคิดอย่างสร้างสรรค์ด้วย Creativity
Course1: ทำไมคนที่ประสบความสำเร็จยุคนี้ ต้องมี Creative
เคยไหม เวลาเราได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้า บางทีเรามักมีความคิดว่า “จะทำอย่างไรดี” รู้สึกยากในการหาหนทางไปต่อ สู่ผลลัพธ์ไม่ได้ คิดนอกกรอบไม่ถูก จะเริ่มต้นอย่างไร ?
สิ่งที่ทุกคนจะได้คือความหมายที่แท้จริงของคำว่า Creative ความคิดสร้างสรรค์ และสัมพันธ์อย่างไรกับคำว่าความคิดเชื่อมโยง มาวิเคราะห์ วิธีคิด กระบวนการ ขั้นตอนที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
คุณ เป็นคนอย่างไร ?
1. ค้นหาเส้นทางที่ง่าย นิยม คนส่วนใหญ่ทำแล้วสำเร็จ
2. ค้นหาเส้นทางด้วยความเชื่อว่า ข้อที่ 1 มันยังยาก และ ไม่ดีพอ
3. เมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรค์ คุณเลือกที่จะทำอย่างไร ?
3.1 รอสอบถามผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความรอบคอบ
3.2 ลองทำเบื้องต้นเท่าที่ทำได้และรอสอบถามผู้เชี่ยวชาญ
3.3 ลองทำไปเรื่อยๆ เจอปัญหาก็เปลี่ยนทางใหม่ เพราะตัวเองเคยมีประสบการณ์หรือค้นพบตัวอย่าง จึงคลาดว่าต้องสำเร็จ
3.4 เมื่อประสบปัญหา คิดในทางบวก วิธีดำเนินการอาจไม่เหมาะสม แต่ผลลัพธ์มันได้เหมือนกันหรือดีกว่า
3.5 เมื่อประสบปัญหา ตั้งสติ ผ่อนคลาย ปล่อยวาง (ช่างมัน, ใจเย็นๆ, ไม่เป็นไรเอาไว้ก่อน)
3.6 เมื่อได้โจทย์ ได้เป้าหมาย จงเริ่มคิด วิเคราะห์ + ตัดสินใจ + แล้วลงมือทำ
3.7 แค่ลงมือทำเดียวผลของงานจะเป็นชี้วัด + ตัวชี้วัด 5 ระดับไม่มีผลต่อจิตใจ (เพราะการกระทำคือ Skill )
แนวคิดและเนื้อหาในการเรียนรู้
1. ทำไมคนที่ประสบความสำเร็จยุคนี้ ต้องมี Creative
2. เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ด้วยการออกจาก Comfort zone เดิมๆ
3. เทคนิคการรับฟังคนอื่นอย่างแท้จริง
4. ไอเดียสร้างสรรค์จากความฟุ้งซ่าน
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
1. Creative คือ ?
2. Creativity คือ ?
3. OpenEXR คือ HDR (high dynamics range) ที่พัฒนาโดย Industrial Light & Magic หรือ ILM บริษัทอุตสาหกรรมหนังมีชือทีทำหนังคุณภาพออกมามากมาย อ้างอิงแหล่งที่มา: 6 ก.พ. 2556
การออกแบบหนังโฆษณาหรือการทำวิดีโอในปัจจุบัน
ยังคงต้องการนักสร้างสรรค์หรือครีเอทีฟที่ทำ Pre-production หรือ Storyboard เก่ง ๆ
เข้ามาพัฒนาผลงาน ถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมโฆษณาถือว่าเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาพัฒนาสังคมอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด
และหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงอิทธิพลต่อการสร้างแบรนด์คือการทำหนังโฆษณาออกสู่สายตาผู้บริโภค
อิทธิพลของหนังโฆษณานี่เองที่ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้สนใจอยากเข้ามาทำงานในวงการครีเอทีฟกันมากขึ้น
และสิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้ก่อนการทำหนังโฆษณา คือการฝึกทำ Storyboard เพื่อนำเสนอลูกค้า เรามาดูกันว่าการสร้างสรรค์ไอเดียลงไปใน Storyboard
ให้น่าสนใจจะมีแนวคิดอย่างไรบ้าง
ตามทันกระแสโลกและสังเกตสิ่งรอบตัว
ถ้าเราอยากเป็นคนที่คิดงานเก่ง คุณสมบัติแรกที่เราต้องมีคือการหมั่นติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพราะบางครั้งความคิดสร้างสรรค์มักจะเกิดขึ้นมาจากความรู้รอบตัว
หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เช่น เวลาเดินไปตามฟุตพาทลองสังเกตวิถีชีวิตของคนในสังคมดู บางครั้งไอเดียดี ๆ อาจจะเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
ถ้าเราคิดเนื้อหาให้สอดคล้องกับกระแสสังคมโอกาสที่หนังโฆษณาของเราจะเป็นที่สนใจก็มีเปอร์เซ็นต์สูงมากเช่นกัน
สร้างผลกระทบทางบวกให้กับสังคม
ในสมัยนี้หลายแบรนด์หันมาทำหนังโฆษณาที่มีส่วนช่วยรณรงค์หรือสร้างกระแสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านบวกต่อสังคมมากขึ้น
เพราะผู้เสพสื่อโฆษณาค่อนข้างที่จะชอบโฆษณาที่สร้างอิทธิพลต่อความคิดของพวกเขา เช่น การเหยียดสีผิว การลดปริมาณพลาสติก หรือการต่อต้านคอร์รัปชัน เป็นต้น
เหมือนเป็นการทำ CSR ผ่านสื่อโฆษณา ถ้าเรามีโจทย์มาให้คิดเนื้อเรื่อง Storyboard ลองนำแนวคิดที่มีคุณค่าต่อผู้คนมาประยุกต์ใช้กับเรื่องราวของแบรนด์
แล้วเราจะรู้ว่าการทำหนังโฆษณาหรือวิดีโอสามารถสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นได้เช่นกัน
ถ่ายทอดแนวคิดผ่านแบรนด์
กรณีของการทำ Storyboard ในแวดวงโฆษณาจะแบ่งการทำโฆษณาอยู่ 2 แบบ แบบแรกคือการขายสินค้าหรือบริการแบบตรง ๆ ซึ่งจะเน้นการขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แบบที่สองคือวิธีที่เราส่งเสริมให้ครีเอทีฟรุ่นใหม่ฝึกคิด คือการทำโฆษณาโดยมีการแทรกแนวคิดต่าง ๆ เข้าไปด้วย นอกจากจะขายสินค้าหรือบริการแล้วยังสามารถสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่สอดแทรกเข้ามา เช่น โฆษณาไทยประกันชีวิต ที่ไม่ได้เน้นขายประกันเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจให้กับผู้บริโภค
เนื้อเรื่อง 3-5 วินาทีแรกต้องสร้างความน่าสนใจ
การทำการตลาดสมัยนี้คือการเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ไม่ใช่เพียงแค่ใช้ทฤษฎีในตำราเท่านั้น แต่ต้องใช้เครื่องมือสมัยใหม่ที่ทำให้เราเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น การทำโฆษณาบนยูทูบถือว่าเป็นการทำโฆษณาที่ท้าทายเหล่าบรรดาครีเอทีฟเป็นอย่างมาก เพราะยูทูบมีโฆษณาแบบ Bumper Ads ที่มีความยาวโฆษณาตั้งแต่ 6 วินาที, 15 วินาที หรือมากกว่านั้น ทำให้ครีเอทีฟต้องใส่ใจกับการคิดเนื้อเรื่องในช่วง 3-5 วินาทีแรกให้น่าดึงดูดมากที่สุดเพื่อไม่ให้คนดูกดข่ามโฆษณา แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อให้ผู้ชมอยากดูโฆษณษหรือวิดีโอต่อจนจบนี่คือสิ่งที่เราต้องวางแผนให้ดี ๆ ดังนั้น เนื้อเรื่องช่วงเริ่มต้นจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการเผยแพร่วิดีโอบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม
โดยสามารถเรียนรู้ทักษะพื้นฐานการออกแบบ ติดต่อขอคำแนะนำหรือเรียนรู้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ตามความเหมาะสม
ขอบพระคุณครับ https://blog.ourgreenfish.com/
ส่วนที่เกี่ยวข้อง / เนื้อหาอื่น ๆ
No comments
Quisque orci nibh, porta vitae sagittis sit amet, vehicula vel mauris. Aenean at justo dolor. Fusce ac sapien bibendum, scelerisque libero nec
Quisque semper nunc vitae erat pellentesque, ac placerat arcu consectetur
Quisque orci nibh, porta vitae sagittis sit amet, vehicula vel mauris. Aenean at justo dolor. Fusce ac sapien bibendum, scelerisque libero nec
Leave a Reply
Your email address will not be published. Required fields are marked *