แนวทางการส่งเสริมและสนับสนุน สำนักงาน ก.พ. (กรอบสมรรถนะด้านดิจิทัล) 3 Path
กรอบสมรรถนะด้านดิจิทัล เพื่อการศึกษา (แนวทางการส่งเสริมและสนับสนุน สำนักงาน ก.พ.)
- --- ขอเป็นส่วนหนึงในการส่งเสริมและสนับสนุน
- --- แนวทางในการวัดผล จาก สมรรถนะ ที่มากด้วยประสบการณ์
10 สมรรถนะหลัก ทั้งครูและเด็กนักเรียนสู่ความเป็นเลิศ
- 1. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
- 2. คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
- 3. กระบวนการสืบสอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทนาศาสตร์
- 4. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
- 5. ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน
- 6. อาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
- 7. ทักษะการคิดชั้นสูงและนวัตกรรม
- 8. การรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล
- 9. การทำงานแบบรวมพลังเป็นทีมและมีภาวะผู้นำ
- 10. การเป็นผลเมืองตื่นรู้และมีจิตสำนึกสากล
--- โดย รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี
Path 1 กล่าวถึง
- 1. การเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) หมายถึง บุคคลมีสมรรถนะในการเข้าถึง ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมและหลากหลาย ประกอบด้วย 9 หน่วยสมรรถนะ
- 2. การใช้ดิจิทัล ( Digital Skill/ICT Skill) หมายถึง บุคคลมีสมรรถนะในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ พัฒนาตนเอง การดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นต้น ประกอบด้วย 6 หน่วยสมรรถนะ
- 3. การแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Problem Solving with Digital Tools) หมายถึง บุคคลที่สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และสามารถปรับปรุงพัฒนาสมรรถนะตนเองให้เท่าทันโลกได้
- ประกอบด้วย 5 หน่วยสมรรถนะ
- 4. การปรับตัวการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล (Adaptive Digital Transform) หมายถึง บุคคลมีสมรรถนะในการยืดหยุ่นและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถริเริ่มและเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ประกอบด้วย 5 หน่วยสมรรถนะ
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
-
ทักษะการใช้ซอร์ฟแวร์คอมพิวเตอร์
-
คลิปเดียวจบ เน้นใช้งาน Word, Excel, PowerPoint
-
ร่วมสื่อการเรียนรู้ ก่อนเรียนออนไลน์ ต้องรู้ ต้องมี อุปกรณ์ต่อไปนี้
-
ความรู้เบื้องต้นการผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อสนับสนุนธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ส่วนที่เกี่ยวข้อง / เนื้อหาอื่น ๆ
No comments
Quisque orci nibh, porta vitae sagittis sit amet, vehicula vel mauris. Aenean at justo dolor. Fusce ac sapien bibendum, scelerisque libero nec
Quisque semper nunc vitae erat pellentesque, ac placerat arcu consectetur
Quisque orci nibh, porta vitae sagittis sit amet, vehicula vel mauris. Aenean at justo dolor. Fusce ac sapien bibendum, scelerisque libero nec
Leave a Reply
Your email address will not be published. Required fields are marked *